Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

CHUYỆN ĐÊM CUỐI TUẦN - Dạy con về giới tính





24/11/12

CHUYỆN ĐÊM CUỐI TUẦN

Dạy con về giới tính - Chuyên gia tình dục học Đinh Thái Sơn.

(Lần thứ 2 sau phần bản đồ tình dục, tình yêu, đc nghe lại ông này làm diễn giả khiến mềnh càng thêm ngưỡng mộ!=)) phải thừa nhận ổng rất có duyên nói chuyện, biết nhún nhường, dù học cao, hiểu rộng nhưng luôn khiêm nhường lắng nghe và tiếp thu ý kiến. Ổng nói, nhiều ng nói muốn nghe ổng giảng giải và lí luận, minh chứng khoa học, thật đúng ko ngoa chút nào.:)) )


* Vào lứa tuổi nào thì nói vs con về giới tính, điều mà chúng ta lo sợ?
Chúng ta thường thấy, khi con cái lớn, cha mẹ dần có khoảng cách, sẽ rất khó nói n~ chuyện nhạy cảm. Mặt khác, chúng ta là cha mẹ, là n~ ng đc dạy về tình dục từ thế hệ trc, kiến thức ít ỏi, bản thân còn ko biết dạy con ntn cho đúng nên rất khó mở lời. Rồi chúng ta tự tìm kiếm thông tin từ khắp nơi, ko biêt đúng sai tnao? cta tự chọn lọc để định hướng cho con cái, dẫn đến n~ câu chuyện, n~ vấn đề đau buồn, dở khóc dở cười.
Hãy chủ động học hỏi, bồi dưỡng kiến thức chính thống, tư tưởng đúng đắn cho bản thân để có trách nhiệm làm thầy, truyền tải thông tin cho con trẻ. Việc giáo dục giới tính, nhận thức cho trẻ ở tuổi dạy thì vô cùng quan trọng và đó là kiến thức, phương pháp mà trẻ dùng làm hành trang đi tới hết cuộc đời sau này.

Nhiều bậc phụ huynh nói con hư, ko chịu nghe mình nhưng ko hề biết pp truyền đạt của mình cho con ntn?
Như nghiên cứu cho thấy thì trong giao tiếp truyền đạt thông tin thì phần nội dung chỉ chiếm 7%, còn 93% quyết định kết quả truyền đạt là ở phương pháp, cách thức.
Nhiều cha mẹ cho rằng con mình lớn mới nc về tình dục thì đó là sai lầm, lúc đó đã muộn rồi. Nên nc về td vs con càng sớm càng tốt, nói ở n~ mức độ khác nhau, phù hợp vs lứa tuổi của chúng. Nói về td sao cho tự nhiên như nói về các chủ đề văn hóa, xây dựng, buôn bán, v.v…

* Nên giáo dục ntn cho học sinh ở nhà trường?
- Ở tiểu học, các e thường hỏi.. Ts nhà có em bé? Ts bố mẹ ở vs nhau? Ts cô chú yêu nhau? v.v… Chúng ta nên có chương trình gd phù hợp, giải thích n~ điều đó.
- Ở cấp 2, khi các e đang pt thì nên giải thích các chức năng cơ thể.. sinh đẻ từ đâu, tnao, quá trình ra sao, v.v…
- Ở cấp 3, nên giải thích cho các e hiểu, ts phải có trách nhiệm vs xã hội? ts yêu đương? sống sao cho văn minh? Tinh dục, tinh yêu, các vấn đề của xh biểu hiện thế nào? Nguyên nhân hậu quả ra sao? v.v…

* Từ lớp 1-4 nói tnao về vấn đề nhạy cảm này?
Chúng ta nên dùng các pp mang tính tương tác. Từ rất bé, các bé thường cởi truồng chạy trong nhà, để khám phá các bộ phận cơ thể. Hãy giải thích ts bé phải mặc quần áo, giáo dục cho bé khi tắm, ts bố thế, ts mẹ thế và mai sau con tnao… Dẫn dắt, minh họa bằng n~ hình ảnh thiên nhiên, hoa cỏ, côn trùng, thú vật, n~ vật dụng gần gũi với chúng để chúng dần hiểu thêm về giới tính.

Ko nên nói dối con cái, nên thẳng thắn vs con cái từ n~ điều nhỏ nhặt nhất. Hãy gọi cho đúng tên.. bố mẹ sinh ra con, khi con lớn lên, các con sẽ cưới giống như bố mẹ và cũng sinh ra em bé… Bố mẹ sẽ giải thích dần cho con khi con trưởng thành. Ko nên tránh né biến chuyện đó thành chuyện nhạy cảm bởi trẻ sẽ nghĩ.. ts bố mẹ chúng ko nói n~ chuyện, n~ vấn đề đó với chúng? Phải chăng đó là chuyện rất nhạy cảm? Và khi đó, đã là chuyện ngạy cảm thì mọi vấn đề liên quan, riêng tư, ảnh hưởng tới hp sau này, bố mẹ và các con ko thể nc vs nhau đc nữa.
Xin nhấn mạnh rằng, cha mẹ tuyệt đối ko nên nói dối con cái! Sẽ rất nực cười khi sau này con trẻ biết bố mẹ chúng ko có cách nào để giải thích, nói với chúng về chuyện giới tính.

* Nước ngoài có giáo dục các em ở các lứa tuổi một cách trần trụi hay ko?
Về giáo dục đúng đắn thì nc ngoài ko chắc gd tốt hơn VN, chỉ khác nhau về cách thức, pp truyền đạt, minh họa.
Vấn đề ở VN là, bạn thực sự có kiến thức hay ko? Hay chỉ như 1 cái máy làm lại, e dè, xấu hổ? Chính bạn còn ko tự tin thì làm sao giải thích cho ng khác tự tin đc đây?
Thái độ và pp giáo dục quan trọng hơn rất nhiều cái nội dung. VN đang rất thiếu kiến thức về phương pháp trong đại bộ phận giáo dục VN. Nhìn về tình dục thì méo mó, lệch lạc. Ts chúng ta ko yêu quý nó? Đừng coi nó là tục, là xấu khi mà tất cả chúng ta ai cũng làm. Hãy yêu nó, trân trọng n~ bộ phận sinh dục như tay chân, tự tin vs nó! Điều đó trc tiên là cải thiện cs của chính chúng ta tốt lên trc khi làm tốt cho cs của các e hs.
Giáo viên còn non kém về kiến thức td. Họ cần trang bị kiến thức cơ sở, thái độ tích cực về td để có cách ứng xử, định hướng ko sai đường trong cư xử vs các em hs, gỡ rối cho các e trong tình huống éo le, nhạy cảm. Giáo viên cần là n~ ng nhận thức cao, linh động, ko nên áp đặt, quá khuôn mẫu.

Ở nc ngoài họ ko coi chuyện tình dục là phạm úy. Họ sẵn sàng thẳng thắn nói chuyện và giảng giải với các e hs về chuyện đó. Pp nói chuyện vs hs hay nhất là cách nói chuyện như n~ nhà xh học… Em nghĩ tn về việc đó? Ts em làm thế? Việc đó cho e có cảm giác gì? Mang lại cho em điều gì?...
Giáo viên nên thực hiện n~ câu hỏi mở để khai thác ra vấn đề để cần giải quyết ở hs chứ ko phải là n~ lời quy kết, cấm đoán, mắng mỏ ảnh hưởng tới tâm lý và khiến hs tò mò hơn. Giáo viên rất cần học n~ kiến thức tâm sinh lý xh để giúp con trẻ, các hs yêu quý thực sự trở thành công dân tốt chứ ko chỉ dạy về văn hóa, chữ nghĩa.
(Đoạn này ngẫm mới thấm thía, ts ở nc ngoài ng ta thường coi n~ lời nói xấu, đụng chạm tới thầy cô của nhau là bị xúc phạm chứ ko phải là bố mẹ như ở VN. Ở VN, đôi khi còn hùa nhau nói xấu thầy cô.=)) )

Hiểu về giáo dục giúp con trẻ sống tốt, đối xử tốt vs vợ chồng trong tg lai, định hướng 1 cái nhìn đúng đắn về xh. Mọi việc làm trong xh đều do năng lg tình dục biến đổi ra, làm gì đi nữa cũng vì mục đích để trai gái gần nhau hơn. Vậy nên, chúng ta cần kiến thức để dạy các e nhận thức đúng đắn, ts là đàn ông, là đàn bà, là cha, là mẹ, là công dân xh…

* Cách nc vs con cái cũng là 1 hành động, vậy phải nc vs con cái ntn?
Phải thiết lập 1 nguyên tắc cuộc chơi trong cuộc trao đổi, tôn trọng con cái của mình. Bố con sẽ nói chuyện vs nhau như n~ ng bạn chứ ko phải trong vai trò ng bố. Con trẻ thích đc nc vs bạn của chúng chứ ko phải nc vs bố mẹ. Hãy gạt bỏ lòng tự tôn, sự tự ái, tập cách gần gũi và nc vs con cái như n~ ng bạn thực sự!
Ko đổ lỗi cho con cái mà đổ lỗi cho chính mình trc.. Do mình ko có kỹ năng nc vs con cái, ko chịu học kỹ năng nc vs con. Có nhiều sách vở, nhiều hội thảo, chg trình.. ts mình lại ko tìm hiểu?
Hãy là bạn vs con trc! Khi đã là bạn, chúng sẽ dãi bày, tâm sự hết vs bạn. Lúc đó hãy đặt n~ câu hỏi để gợi mở, tìm hiểu tâm sự, vấn đề của con cái. Pp là hãy làm 1 nhà nghiên cứu xh khi trò chuyện vs con.
Nếu bạn ko muốn đi học để dạy con. Hãy đọc sách nhiều hơn! Đọc = sự tập trung, kiên nhẫn, mở lòng ra vs n~ kiến thức. Hãy làm cho con cái thấy bố mẹ chúng thật tâm lý, để chúng thoải mái dãi bày tâm sự vs cha mẹ, cho chúng nghe về giới tính nhưng rất dễ chịu, nhẹ nhàng!

Gd con cái là cv hàng ngày, hãy dành ra 1 khoản t/g để nc thật thoải mái… luôn biết khơi gợi, quan tâm, hỏi han con cái sau h học ở trg. Đôi khi thấy đôi trai gái đi, hãy đặt câu hỏi.. Con có biết ts cô chú ấy cầm tay nhau nvậy ko? Con hiểu tnao về ty? Ts họ yêu nhau? Phải biết khơi gợi cho trẻ con nói ra suy nghỉ để hiểu và uốn nắn, định hướng đúng đắn cho chúng.

* Làm tn để nc vs con mình thật tốt? Làm tn để giáo dục con mình thật tốt?
Hãy mua sách về đọc với con, cùng đọc 1 cuốn sách về gd giới tính, hãy coi chuyện đó thật bt! Nên hiểu tâm lý con cái 1 cách nhất định để biết cách nc, nên xem trc để biết đâu là câu truyện có thể đọc cùng con, cả nhà cùng trò chuyện, bàn luận 3 mặt 1 lời. Hãy để con cảm thấy bố mẹ chúng thật cởi mở, bố mẹ thật tuyệt vời!
Khi con bé, lúc tắm hãy giới thiệu về các bộ phận, các chức năng.
Khi con dậy thì, não bộ có nhiều thay đổi, con trẻ thg ngủ muộn, khó đi vào giấc ngủ. Hãy nc với con lúc chúng cbi ngủ đêm khuya! Đợi dưới phòng khak/bếp khi chúng tìm đồ ăn đêm. Trẻ thức đêm là vấn đề não bộ tuổi dạy thì khi chúng suy nghĩ nhiều hơn.

Muốn gd con tốt, cha mẹ hãy là tấm gương sáng tốt trc nhất.
Cha mẹ ăn mặc gì, đọc sách vở gì, tạp trí gì, xem ti vi gì, có lành mạnh ko? ngôn ngữ sử dụng, cách thức cư xử… con cái đều học tập theo. Con cái đặc biệt rất hay để ý cha mẹ của chúng. Cha mẹ làm gì đều là n~ điều ảnh hưởng tới con cái sau này, định hướng cho sự trg thành của con cái sau này.

Bonus email của chuyên gia để ai cần thì liên hệ khủng bố =))
"dinhkate@gmail.com"


---------------------------------------------------
Cá nhân mềnh, tạm thời chả bổ sung đc gì thêm vì chưa đc vào vai ông bố bà mẹ. Chỉ cảm thấy việc cha mẹ ảnh hưởng, hình thành tính cách và tư tưởng cho con cái là khá chính xác. Trg hợp ko ở cùng thì ko nói nhưng ng ta nói hoàn cảnh tạo nên con người cho nên việc hình thành tính cách ở con trẻ chủ yếu phụ thuộc vào sự giáo dục, môi trg gia đình quả ko sai.:) Bản thân thấy tư tưởng và tính cách của của mềnh phần lớn cũng chọn lọc từ bố và mẹ mà ra, chỉ thêm vài cái quái đản là có thêm do tích lũy, tìm đọc và ở phòng riêng hình thành.=))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét